Danh mục
Tin tức & sự kiện
Báo giá
SỰ CHUYỂN HƯỚNG CỦA NGÀNH BAO BÌ TRONG THẬP KỶ TỚI
SỰ CHUYỂN HƯỚNG CỦA NGÀNH BAO BÌ TRONG THẬP KỶ TỚI
1. Tầm nhìn
Nếu có khả năng nhảy về phía trước trong thời gian và nhìn vào tương lai của ngành bao bì sau 10 năm, chúng ta có thể mong đợi thấy những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, thay vì chỉ dựa vào sự tưởng tượng, chúng ta có thể phân tích tương lai của ngành này dựa trên dữ liệu hiện có.
Với việc tiến xa hơn vào tương lai ngành bao bì, chúng ta có thể tập trung vào việc nghiên cứu các xu hướng công nghệ, các mô hình đóng gói toàn cầu và dự báo thị trường. Những phân tích này cung cấp cái nhìn rõ ràng và chi tiết về cách ngành bao bì sẽ phát triển trong hơn 10 năm tới.
Trong bối cảnh này, nhiều yếu tố sẽ được cân nhắc. Hãy cùng chúng tôi khám phá những điểm quan trọng này để hiểu rõ hơn về tương lai sáng sủa của ngành bao bì!
2. Xu thế thiết kế mẫu mã nhằm tăng sự thu hút của bao bì hiện nay
Theo xu hướng tiêu dùng hiện nay, không phải các doanh nghiệp bán lẻ mà các công ty dịch vụ sẽ chiếm ưu thế trong 10 năm tới.
Trong tương lai, người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm mua sắm dưới hình thức gói trọn gói, không chỉ đơn giản là việc mua các sản phẩm của một thương hiệu cụ thể.
Gia tăng trải nghiệm toàn diện cho người tiêu dùng sẽ làm cho họ cảm thấy ấn tượng hơn và ưu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp.
Nhờ vào các tiến bộ công nghệ mới và làn sóng sáng tạo, ngành bao bì sẽ chuyển từ việc sản xuất hàng loạt sang việc tạo ra các mẫu bao bì độc đáo và sáng tạo hơn.
Đồng thời, sẽ có sự tăng cường trong việc cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng\
3. Định hình lại các loại mẫu mã, các xu thế mới trong tương lai
3.1 Định hình lại các loại mẫu mã
Bao bì giấy cao cấp
Bao bì giấy cao cấp được dùng chủ yếu dùng trong ngành sữa, các thực phẩm dạng lỏng. Khác với các đòi hỏi tiêu chuẩn cao về kỹ thuật. Riêng về sữa, đây là một loại thực phẩm đắt tiền nhưng rất dễ bị hư hỏng, lên men chua.
Cho nên, những tiêu chuẩn bao bì phải nhiều lớp nhằm đảm bảo tốt việc bảo quản sản phẩm theo đúng yêu cầu nhà sản xuất đưa ra.
Hiện nay, thị phần bao bì giấy cao cấp tại Việt Nam nằm trong tay 2 doanh nghiệp bao bì lớn nhất Thế giới là Tetra Pak và Combibloc. Theo ông Quân Brown – giám đốc kỹ thuật Tetra Pak Việt Nam, 1 bao bì thanh trùng loại 1 lít, nặng tầm 26gr có thể chứa tầm 1kg thực phẩm dạng lỏng.
Đây là phân khúc bao bì giấy lớn nhất trong các dạng bao bì trên thị trường hiện nay. Bao bì giấy dạng thùng carton xuất hiện rất phổ biến trong các ngành như: Điện tử, nhựa gia dụng, thực phẩm đóng hộp, may mặc, vật liệu xây dựng…
Đây là một phân khúc nhỏ hơn so với bao bì giấy thùng carton. Tuy nhiên, nó lại là phân khúc với vô số chủng loại phong phú để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng. Với những tiêu chuẩn sản xuất phức tạp từ các công đoạn in ấn, bồi giấy, bế hộp, tạo hộp…
Nhằm đáp ứng các công đoạn đóng gói hiện đại của các dây chuyền đóng gói sản phẩm. Phân khúc này xuất hiện phổ biến trong các ngành hàng tiêu dùng quen thuộc với cuộc sống hàng ngày như ngành bánh kẹo, ngành trà, cà phê…
Đây là một dòng sản phẩm khá đặc thù được dùng trong 1 số ngàn cơ bản như: Xi măng, hóa chất, xây dựng, đựng các bột mì, bột chiên,… Bao bì giấy Kraft 3-5 lớp thường phổ biến trong ngành thực phẩm có dung tích chứa nằm trong khoảng từ 10-50kg.
Bao bì giấy Kraft ghép nhựa PP (Bao bì KP)
Bao bì KP cấu tạo gần giống bao bì giấy Kraft 3-5 lớp. Tuy nhiên, đây là loại bao bì mới được bổ sung thêm lớp nhựa PP: Bền, chắc giúp bảo quản sản phẩm tốt hơn và vận chuyển dễ dàng hơn. Với tính chất bền chắc nên số lớp nguyên liệu được giảm tối đa. Từ đó, giảm giá thành đáng kể so với loại giấy Kraft 3-5 lớp truyền thống.
Bao bì giấy KP được sử dụng phổ biến trong những ngành công nghiệp như: hóa chất, xây dựng, ngành nhựa và phụ gia ngành nhựa (hạt nhựa, hạt màu, masterbatch…).Ngoài ra, nó còn được sử dụng rộng rãi trong các ngành như: nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản…
Đây là một dòng sản phẩm khá đặc biệt trong lĩnh vực bao bì đóng gói. Nói chính xác hơn đây là một sản phẩm lai giữa bao bì giấy và bao bì nhựa. Trong lĩnh vực bao bì nhựa, để tạo ra một sản phẩm bao bì bắt mắt người ta thường sử dụng công nghệ in ống đồng để in trực tiếp lên một loại vật có tên là BOPP.
Tuy nhiên, công nghệ này cần chi phí ban đầu khá lớn đầu tư trục in (khuôn mẫu). Còn với bao bì giấy Kraft in offset, bạn không phải đầu tư chi phí trục in này. Thay vì, in trực tiếp lên BOPP thì chúng ta có thể dùng giấy Ford (giấy Couche) để thay thế và in ấn bằng công nghệ offset, in nhanh kỹ thuật in số (chi phí đầu tư bản in offset rẻ hơn gấp 20 lần so với chi phí đầu tư trục in ống đồng). Tuy nhiên, phải sử dụng theo phần nguyên liệu giấy trung gian cho nên với chất lượng tương đương thì loại bao bì này có giá thành cao hơn.
3.2 Các xu thế tương lai
Bao bì thông minh
Theo Grand View Research, doanh thu từ bao bì thông minh đạt 10,8 tỷ USD vào năm 2015 và dự kiến sẽ đạt 26,7 tỷ USD vào năm 2024.
Bao bì thông minh dưới góc độ người tiêu dùng mang lại rất nhiều tiện ích giá trị
Có thể kể đến như trải nghiệm đập hộp, hình ảnh mẫu mã bắt mắt độc lạ, bảo quản và bảo vệ sản phẩm tối ưu, kiểm tra, xác thực và kết nối nền tảng internet truy xuất nguồn gốc nhanh chóng.
Với cơ hội theo dõi hành vi của người tiêu dùng với nhiều tiện ích hơn, loại bao bì này mang đến trải nghiệm phù hợp hơn với thị trường mục tiêu của bạn
Nó cho phép các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiệu quả hơn.
Mặc dù bao bì thông minh không cung cấp hình dạng mới cho các tác phẩm kinh điển của chúng ta,
Nhưng nó định hình lại mục đích và khả năng của bao bì, cho phép ngành công nghiệp đóng gói khám phá những điều chưa biết.
Công nghệ thực tế ảo tăng cường
Với sự xuất hiện của công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), chúng ta thấy vai trò quan trọng của công nghệ tương tác với mẫu thiết kế bao bì trong tương lai .
Trong thập kỷ tới, người tiêu dùng sẽ có thể hầu như sẽ được trải nghiệm thử các sản phẩm
Kiểm tra các thay đổi cải tiến về mẫu mã thiết kế bao bì khi các doanh nghiệp muốn xây dưng thương hiệu trên bao bì sản phẩm.
Một trong những công ty đang bắt đầu triển khai công nghệ này năng nổ nhất chính là Zappar.
Zappar đã đẩy mạnh một số chiến dịch thực tế ảo tăng cường.
Khi khái niệm này dần trở nên phổ biến, ngành thiết kế bao bì sẽ có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong tương lai gần.
AR sẽ không chỉ nâng cao mức độ tương tác với sản phẩm của bạn mà còn cung cấp rất nhiều dữ liệu về người tiêu dùng giúp mang lại nhiều kết quả và lợi ích có thể đo lường được cho khách hàng.
Điều này sẽ giúp cá nhân hóa trải nghiệm cho mỗi người tiêu dùng và hỗ trợ các chiến dịch quảng bá và ra mắt sản phẩm trong tương lai phù hợp với khách hàng mục tiêu hơn
Về cơ bản, AR sẽ cung cấp thông tin trực quan hơn về những thông tin khách hàng mong muốn !
Trên đây là những thông tin về xu hướng của ngành bao bì mà TNP muốn cung cấp, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn !